วาสุ เลิศจรรยา ผอ.ฝ่ายสถานีวิทยุ FM 95 คลื่นลูกทุ่งมหานคร

ศิษย์เก่าผู้สร้างผลงานยอดเยี่ยม...แม้เรียนจบคนละขั้วกับงานที่ทำ

 

 

          บนหน้าปัดคลื่นวิทยุกระจายเสียงของประเทศไทย  คงไม่มีใครไม่เคยเปิดเพลงของคลื่น "ลูกทุ่ง เอฟ.เอ็ม." ที่ความถี่ 95.0 เมกะเฮิร์ตซ์   และไม่มีใครที่จะปฏิเสธถึงการได้รับความนิยมจากผู้ฟังเป็นอันดับ 1   ของประเทศไทย  เพราะรูปแบบการจัดรายการวิทยุที่เป็นแบบวาไรตี้  จึงทำให้คลื่นดังกล่าวโด่งดังหลังเปิดการกระจายเสียงทั่วประเทศเพียงไม่กี่เดือน โดยขึ้นนำหน้าสถานีอื่นในระบบเอฟเอ็มด้วยกันที่เปิดเฉพาะเพลงสตริง  แต่คลื่นลูกทุ่งมหานครเน้นเปิดเพลงลูกทุ่งซึ่งเป็นที่นิยมและมีกลุ่มคนฟังอยู่ทั่วประเทศ

          แต่เมื่อยุคของสื่อดิจิตอลเข้ามาก่อความเปลี่ยนแปลงในทุกองค์กร  ก็สร้างความวุ่นวายให้วงการวิทยุกระจายเสียงด้วยเช่นกัน   ความผันผวนในวงการเพลงและวิทยุกระจายเสียงที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างหนัก   ยุคของสื่อดิจิตอลออนไลน์ที่ผู้ฟังสามารถเข้าถึงการฟังเพลงได้จากหลายช่องทางไม่เพียงแค่วิทยุเท่านั้น   บวกกับแบรนด์ที่ไม่สอดรับกับกระแสความนิยมของผู้ฟังเพลง ประกอบกับรูปแบบของดนตรีลูกทุ่งตามท้องตลาดเปลี่ยนไป ทำให้ทางคลื่นต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนรูปแบบรายการใหม่เกือบทั้งหมดเพื่อฝ่าวิกฤตินี้   

          ในที่สุดคลื่นลูกทุ่งมหานครก็สามารถกลับมาผงาดอย่างสง่างามอีกครั้งบนคลื่นวิทยุกระจายเสียง  ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่า  คลื่นดังกล่าวสามารถฝ่าวิกฤติการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันในยุคดิจิตอลดิสทรัปชั่น  ซึ่งผู้นำองค์กรต้องใช้พลังความคิดตีโจทย์วิกฤติด้านสื่อนี้ให้ออก  แล้วแก้ไขให้ตรงจุด จะเห็นได้จากการเพิ่มช่องทางการรับฟังทาง Face Book สื่อโซเชียล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ ผู้ฟังสามารถเห็นการจัดรายการของดีเจทุกท่านได้จากการไลฟ์สดการจัดรายการตลอด 24 ชั่วโมง นั่นทำให้ผู้ฟังมีความรู้สึกได้ใกล้ชิดและผูกพันกับดีเจที่พวกเขาชื่นชอบ

          “วาสุ  เลิศจรรยา”  หนึ่งในผู้นำของคลื่นลูกทุ่งมหานคร เป็นศิษย์เก่า จากรั้วสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่ผู้ฟังรายการมีความคุ้นเคยกันอย่างดี  เมื่อเอ่ยชื่อของเขา  “วาสุ  เลิศจรรยา”  ดีเจหนุ่มเสียงละมุน  และยังควบตำแหน่ง  ผู้อำนวยการฝ่ายสถานีวิทยุ FM 95 แห่งคลื่นลูกทุ่งมหานคร  อีกด้วย  ถึงแม้ว่า DJ วาสุ” ขวัญใจของคุณผู้ฟังหลายท่านในประเทศจะเรียนจบจากคณะเทคโนโลยีการเกษตร สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืช สจล.  แต่ก็มีความสนใจในการเป็น “ดีเจ” หรือนักจัดรายการวิทยุมาตั้งแต่สมัยเรียนที่พระจอมเกล้าลาดกระบัง  สมัยนั้นพระจอมเกล้าลาดกระบังมีการจัดรายการวิทยุตรง “ป้ายหยุดรถไฟพระจอมเกล้า” ในสถาบัน ซึ่งป้ายหยุดรถไฟนี้จะมีบรรดานักศึกษา อาจารย์ และประชาชนทั่วไปมารอใช้บริการในการเดินทางไปและกลับเข้าสู่เขตเมืองชั้นในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเสียงล่ำลือกันมาอย่างชื่นชมว่า  ดีเจสามารถจัดรายการวิทยุได้อย่างถูกใจคนฟังมากเลยทีเดียว 

           จากความชื่นชอบและสนใจในการจัดรายการวิทยุกระจายเสียงของดีเจวาสุ  จึงไม่เป็นเรื่องยากที่จะสามารถทำให้ศิษย์เก่าของ สจล. อย่างเช่น  “วาสุ  เลิศจรรยา”  และทีมงานสามารถนำพาคลื่นวิทยุลูกทุ่งมหานคร LTM FM95 ขึ้นแท่นอันดับ 1 ครองใจผู้ฟังทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ ทุกเพลงที่เปิดจะผ่านระบบการสำรวจความนิยมมาก่อนว่า เป็นเพลงที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายหรือไม่  โดยปัจจุบันมีดีเจที่หลากหลาย และมีชื่อเสียงด้านต่างๆ อาทิ ดีเจกำภู ภูริภูวดล ดีเจรัชนีย์ สุทธิธรรม,ดีเจศิวิลัย สมทรง และอ้ายป๊อป โสภัทร,ดีเจศิรินทรา นิยากร,ดีเจพี่แหม่ม  รวิตา , พี่น็อบ  เนติภูมิ, ลุงเข้ม  ซานต้า,  ดีเจหมี  คณัชชัย  ,ดีเจเอ๋  นพสร, ดีเจปู   ยุวดี ,ดีเจโอ๊ต คณิต ,ดีเจเพชร พุ่มพวง,ดีเจจุ๊บแจง ปัญชลีย์ เป็นต้น  สลับกันร่วมจัดรายการจนสามารถครองอันดับ 1  คลื่นวิทยุกระจายเสียงของประเทศสำเร็จอย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่า 15 ปี

        ถึงแม้จะจบการศึกษาในสาขาวิชาที่ต่างกับงานที่ทำอย่างคนละขั้ว ต้องใช้ความรู้ที่แตกต่างกันอย่างหักศอก  แต่ศิษย์เก่าของพระจอมเกล้าลาดกระบังก็ใช้ความสามารถที่มีอยู่ในความสนใจของตนเอง   มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานที่งดงามน่าชื่นชมจนเป็นที่ประจักษ์กับสายตาของประชาชนทั้งประเทศ   สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มีความชื่นชม  และภาคภูมิใจในผลงานของศิษย์เก่าทุกคนที่สามารถชื่อเสียงให้กับสถาบัน  อีกทั้ง  ยังสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลสังคมให้มีความสุขอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

 

เรียบเรียงโดย : สิดารัศมิ์  จันทร์แฉล้ม

ขอขอบคุณ : ข้อมูล และรูปภาพจาก คุณวาสุ  เลิศจรรยา และ facebook : Ltmfm95

 

 

 

 

 

ข่าวจาก : ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงานบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์

จำนวนเข้าชม : 14335