ห้องปฏิบัติการที่สัมผัสได้จากท้องทะเลชุมพร

Lab in the sea of Campus Chumphon

ห้องปฏิบัติการที่สัมผัสได้จากท้องทะเลชุมพร

          สถาบันเทคโนโลยีพระจอมกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร ตั้งอยู่ที่ ต.ชุมโค อ.ปะทิว  จ.ชุมพร เป็น Campus ที่โอบล้อมด้วยภูเขา และน้ำใส ๆ ของทะเลชุมพร นักศึกษาที่นี่มาจากทุกภาคของประเทศไทย จะด้วยความเงียบสงบ ร่มรื่น อยู่ใกล้ธรรมชาติ ทำให้ที่นี่เป็นที่ที่ใครก็อยากจะเข้ามาศึกษาต่อ เราลองมาดูกันนะคะว่า วิทยาเขตแห่งนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

          เริ่มต้นกันที่ หลักสูตรที่เปิดสอนซึ่งเน้นทางด้านวิศวกรรม เทคโนโลยีการเกษตร และบริหารธุรกิจ ปริญญาตรี เปิดสอนหลักสูตร วท.บ.พืชสวน สัตวศาสตร์ วิทยาศาสตร์การประมงและทรัพยากรทางน้ำ เทคโนโลยีชีวภาพ หลักสูตร วศ.บ.วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมพลังงาน วิศวกรรมสารสนเทศ หลักสูตร บธ.บ.บริหารธุรกิจ BBA ในระดับปริญญาโท หลักสูตร วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพืชสวน วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต และบริหารธุรกิจ MBA สอนโดยอาจารย์ประจำที่วิทยาเขตและอาจารย์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง ที่กรุงเทพ เน้นให้ความรู้ทางวิชาการและภาคปฏิบัติควบคู่กันไป โดยให้หลักสูตรเข้ากับความต้องการของคนในพื้นที่ และสภาพแวดล้อมของพื้นที่รอบวิทยาเขตให้มากที่สุด

          ดังจะเห็นได้จากหลักสูตรวิทยาศาสตร์การประมงและทรัพยากรทางน้ำ นักศึกษาจะได้ฝึกดำน้ำจริงในทะเลชุมพร โดยไม่ต้องไปที่นี่ไกลเลยทีเดียว นาย จักรกฤษณ์ ปลื้มจิตร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 กล่าวว่า “ผมตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาวิชานี้ จากการศึกษาโครงสร้างและ ดูรายละเอียดของรายวิชาต่างๆในหลักสูตร จนเกิดความสนใจ เเละอยากนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านการประมง โดยที่นี่มี แหล่งทรัพยากรทางชายฝั่ง ทะเล เเละน้ำจืด ให้ศึกษาทำให้ได้ลงปฏิบัติและเรียนรู้ ในพื้นที่จริง”

          หลักสูตรสัตวศาสตร์ เห็นมีแต่งชุดคาวบอยกันด้วย หนึ่งในทีมคาวบอย-เกิร์ล นาย คเณศ เสือป่า นักศึกษาชั้นปีที่ 4 กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกเรียนสาขา สัตวศาสตร์ นี้เริ่มต้นจากการที่ ในปัจจุบันมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในเรื่องของการบริโภคอาหารเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้มีการพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นอาหารส่งตลาดมีความสำคัญมากขึ้น และมั่นใจว่าเมื่อได้เรียนแล้วจะสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ พัฒนาชุมชน และเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง ที่วิทยาเขตชุมพร รูปแบบการสอนยังเป็นการเน้น การปฏิบัติอย่างจริงจัง ทำให้เป็นที่ต้องการของบริษัทต่างๆ นอกจากการเรียนรู้ เรื่องเทคโนโลยีการผลิตสัตว์แล้ว ยังสามารถนำผลผลิตที่ได้จากฟาร์ม มาเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ เช่น หมูสวรรค์ ไอศกรีม และนมเปรี้ยว เป็นต้น  ในวิทยาเขตของเรามีโรงนมด้วยนะคะ เป็นโรงงานสะอาด ทันสมัยได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก ISOผลิตนมเพื่อป้อนตลาดในจังหวัดชุมพร และภาคใต้ของประเทศ นมที่นำมาผลิตก็เป็นนมจากวัวของวิทยาเขตเอง รวมถึงของชาวบ้านในละแวกวิทยาเขตค่ะ

          หันมาดูหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลกันบ้าง นักศึกษาที่นี้มีโรงฝึกงานที่ใหญ่โต กว้างขวาง ส่งผลงานเข้าประกวดก็คว้ารางวัลใหญ่ ๆ มาด้วยกัน เรียกได้ว่ากอดคอกันเข้าเส้นชัยกันเลย หมาด ๆ ก็คือ การแข่งขัน  TSAE Auto Challenge 2017  Terminal Team นักศึกษาจากวิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร คว้ารางวัลอันดับที่ 2 ประเภท Best improvement  อันดับที่ 2 ประเภท Acceleration event และอันดับที่ 3 ประเภท Autocross even สู้ยิบตาไม่แพ้สถาบันแม่เลยนะคะ

          นี่เป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้นเองนะคะ ยังมีเรื่องราวอื่น ๆ อีกมากมาย ณ วิทยาเขตชุมพรแห่งนี้ สำหรับน้อง ๆ ท่านใดที่สนใจหลักสูตร  โทรมาหาเราสิคะ เราพร้อมต้อนรับท่านเข้าสู่รั้วแคแสดที่อบอุ่น มาร่วมกันเป็นหนึ่งในสมาชิกพระจอมเกล้าลาดกระบังกันนะคะ เบอร์โทรติดต่อ 077-506410 รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.pcc.kmitl.ac.th/index.php

ข่าวจาก : ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงานบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์

จำนวนเข้าชม : 7446